MobiFone, nhà mạng có lịch sử phát triển kéo dài gần 30 năm tại Việt Nam, đang bước vào hành trình chuyển đổi số với sự tự tin và những mục tiêu tham vọng.
Ngày 16/04/1993, đánh dấu một cột mốc quan trọng khi MobiFone, mạng di động đầu tiên của Việt Nam, chính thức ra đời. Trong giai đoạn này, thông tin di động chỉ là khái niệm mới mẻ đối với đa số người tiêu dùng, số lượng thuê bao ít ỏi, vùng phủ sóng hạn chế, và chi phí cước cũng như giá của các thiết bị di động đắt đỏ. Mạng MobiFone chỉ có một tổng đài với dung lượng 2.000 số và 7 trạm thu phát sóng (BTS) ở Hà Nội, cùng với một tổng đài dung lượng 6.400 số và 6 trạm BTS ở khu vực phía Nam, phủ sóng tại TP.HCM, Biên Hoà, Long Thành và Vũng Tàu.
Hành Trình Gần 3 Thập Kỷ và Chiến Lược Chuyển Đổi Số Tầm Nhìn Đến 2030
Với tư duy thời đại, MobiFone đã đẩy mạnh hợp tác với Comvik, một tập đoàn hàng đầu thế giới từ Thuỵ Điển, để xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng chất lượng cao. Điều này đã giúp chuyển đưa điện thoại di động từ một dịch vụ xa xỉ thành một dịch vụ phổ biến, tiếp cận được nhiều người dùng.
Trải qua hơn 29 năm phát triển, MobiFone giữ vững vị thế mạng di động hàng đầu tại Việt Nam với hơn 35.000 trạm 4G và vùng phủ 4G đạt gần 100% dân số. Thiết bị 4G tại các thành phố lớn đã được nâng cấp để sẵn sàng triển khai mạng 5G trong năm 2022. Mạng lưới cáp quang của MobiFone đã đạt hơn 120.000km, bao phủ 63 tỉnh thành trên khắp cả nước.
Đối mặt với những biến động nhanh chóng của thị trường công nghệ toàn cầu và tác động từ đại dịch Covid-19, MobiFone vẫn duy trì sự ổn định và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược. MobiFone liên tiếp được vinh danh trong Top Doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu về đóng góp ngân sách nhà nước và thuộc Top 500 Doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam trong 2 năm liên tiếp. Năm 2021, MobiFone là một trong ba doanh nghiệp viễn thông có lợi nhuận cao nhất.
Sau hành trình gần 3 thập kỷ, MobiFone không chỉ là một nhà mạng mà còn là đối tác chính thức của quốc gia trong cuộc cách mạng chuyển đổi số. MobiFone đã hoàn tất xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho giai đoạn 5 năm và tầm nhìn đến năm 2030, đặt khách hàng làm trung tâm với 6 mảng chính: phát triển sản phẩm, hạ tầng, dữ liệu, quản trị nội bộ, dịch vụ khách hàng, và văn hóa doanh nghiệp. Chiến lược này tập trung vào 3 lĩnh vực chính: hạ tầng số, nền tảng/giải pháp số, và dịch vụ số, nhằm đưa MobiFone trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ số tại Việt Nam.
Định Hướng Chuyển Đổi Số Chi Tiết
1. Hạ Tầng Số:
MobiFone cam kết phát triển mạng 5G với tư cách là doanh nghiệp hàng đầu tại thị trường Việt Nam.
2. Nền Tảng/Giải Pháp Số:
MobiFone đặt mục tiêu triển khai 15 nền tảng quốc gia, tích hợp các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, sinh trắc học, IoT.
3. Dịch Vụ Số:
MobiFone đã được cấp giấy phép cung cấp các dịch vụ chứng thực chữ ký số, trung gian thanh toán, mobile money, hóa đơn điện tử, truyền hình OTT và dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông.
Đối Tác DN CĐS và Công Bố Giải Pháp Cho Chính Phủ Số
MobiFone không chỉ là doanh nghiệp chủ động trong chuyển đổi số mà còn là đối tác chính của Chính phủ số. Đã hoàn thành bộ giải pháp đặc biệt cho Chính phủ số với 9 đề án chi tiết, bao gồm Cổng chính phủ Điện tử, Hệ thống quản lý tài liệu điện tử, Lưu trữ thông tin điện tử, và nhiều giải pháp cao cấp khác.
MobiFone cũng tham gia mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp CĐS, ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông, cung cấp nền tảng CĐS đa dạng như MobiFone Smart Office, Smart Sales, MobFone Meeting, MobiFone Invoice, Smart Travel, và MobiFone Money, đều nhận được sự đánh giá tích cực từ thị trường với doanh thu và mức độ tăng trưởng ấn tượng.
Thành Tích và Sự Nỗ Lực
Nỗ lực triển khai CĐS của MobiFone được ghi nhận thông qua nhiều giải thưởng và danh hiệu từ các tổ chức uy tín, bao gồm Top 10 DN CNTT Việt Nam 3 năm liên tiếp (2019-2021), Top 50 DN CNTT hàng đầu Việt Nam năm 2018, và nhiều giải Sao Khuê liên tục từ 2019 đến 2021. Chỉ trong năm 2021, MobiFone đã đoạt hơn 20 giải thưởng CNTT, khẳng định vai trò then chốt trong việc dẫn dắt thị trường Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số.