Nhiều chủ cây xăng cho rằng in hoá đơn điện tử tốn kém nhưng đa số không cần thiết

Một số chủ cửa hàng xăng dầu, đặc biệt là những cửa hàng nhỏ lẻ, đã phản ánh rằng chi phí đầu tư máy in hóa đơn là rất lớn, nhưng lại ít khách hàng yêu cầu dịch vụ này.

L1890429 JPG 3787 1702477187

Theo Luật Quản lý Thuế, các cửa hàng xăng dầu bán lẻ phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng sau mỗi giao dịch từ tháng 7/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 doanh nghiệp là Petrolimex và Saigon Petro đã triển khai hóa đơn điện tử tại hơn 2.700 cửa hàng (chiếm 16% cả nước).

Những khó khăn khi triển khai hóa đơn điện tử từng giao dịch đã được nhiều doanh nghiệp xăng dầu thể hiện tại Hội nghị Đối thoại với ngành thuế và hải quan diễn ra vào ngày 13/12.

Đại diện của Trung tâm Tư vấn Pháp luật thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết các chủ cửa hàng xăng dầu đang đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai hóa đơn điện tử. Ông lưu ý rằng việc lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử là một chi phí đáng kể, nhưng hầu hết họ không có nhu cầu sử dụng dịch vụ này. Ông cũng bày tỏ lo ngại về việc mất thời gian in mỗi hóa đơn có thể gây ách tắc tại các cây xăng.

“Công việc in hóa đơn trung bình tốn 662 đồng cho mỗi hóa đơn. Vậy chi phí này doanh nghiệp phải chịu hay là ai?”, ông đặt vấn đề.

Tình trạng này không chỉ xảy ra tại Tuyên Quang mà còn tại nhiều địa phương khác, đặc biệt là ở các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Một chủ cửa hàng xăng dầu ở Yên Bái cho biết anh ta đang đợi những hướng dẫn cụ thể hơn từ cơ quan thuế về cách kết nối hệ thống và yêu cầu khi xuất hóa đơn cho khách lẻ. Ông cũng chia sẻ rằng đang phân vân giữa nhiều đơn vị cung cấp giải pháp với các mức chi phí khác nhau.

Các doanh nghiệp tư nhân như ông Hùng ở Hà Tĩnh cũng thừa nhận rằng chi phí đầu tư là một vấn đề lớn và mong muốn sự hỗ trợ từ Nhà nước như việc triển khai phần mềm miễn phí, giảm thuế và phí cho doanh nghiệp.

“Hầu hết doanh nghiệp nhỏ lẻ chỉ có một cửa hàng, chi phí phát sinh và khó khăn là rất lớn”, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhận định. Ông lưu ý rằng nhiều doanh nghiệp muốn tuân thủ quy định nhưng họ không có nguồn lực tài chính và hệ thống như các đơn vị lớn, do đó, khi triển khai, họ đang gặp khó khăn.

Trong đơn kiến nghị được gửi đến Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng vào ngày 3/12, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng phản ánh về khó khăn về nhân lực và chi phí khi phải thay đổi hoặc nâng cấp thiết bị để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý. Ước tính, mỗi cửa hàng phải chi khoảng từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng để trang bị hạ tầng.

Một thương nhân kinh doanh xăng dầu ở Hà Tĩnh nói rằng chi phí thay thế cột bơm hiện dao động từ 135-500 triệu đồng, bộ đầu tính đo đếm từ 40-50 triệu đồng và thiết bị in hóa đơn khoảng 3 triệu đồng cho mỗi cột bơm. Đối với một cây xăng có 3 trụ bơm, tổng chi phí phải đầu tư và nâng cấp thiết bị có thể lên tới cả tỷ đồng.

Chia sẻ lo ngại của doanh nghiệp, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết theo báo cáo của Petrolimex và Saigon Petro, chi phí in hóa đơn chỉ khoảng từ 20-60 đồng cho mỗi hóa đơn. Ông cũng khẳng định rằng doanh nghiệp có nhiều lựa chọn phù hợp với hàng chục đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị trên thị trường.

Hướng dẫn cụ thể, ông Minh cho biết, đối với khách hàng không yêu cầu hóa đơn, cửa hàng xăng dầu vẫn phải lập hóa đơn, nhưng không nhất thiết phải có đầy đủ thông tin của người mua. “Hóa đơn được thực hiện thông qua phần mềm, tự động, được lưu trữ điện tử, không cần in ra nên sẽ không tốn thời gian của người mua không yêu cầu hóa đơn”, đại diện của cơ quan thuế nói.

Trước lo ngại về tình trạng ách tắc tại các cây xăng, ông Minh đã đưa ra ví dụ về Petrolimex, cho biết doanh nghiệp này đã triển khai hóa đơn điện tử từ ngày 1/7 tại 2.700 cửa hàng thuộc hệ thống và không có tình trạng ách tắc nào xảy ra.

Ngày 5/12, Bộ Tài chính đã đề xuất các tỉnh, thành phố phối hợp lập đoàn liên ngành để khảo sát thực tế về hạ tầng tại các điểm bán. Mục tiêu của cuộc khảo sát là để hiểu rõ hơn về hạ tầng kỹ thuật và khả năng đáp ứng việc xuất hóa đơn từng giao dịch của các cửa hàng. Dựa trên kết quả này, đoàn liên ngành sẽ đề xuất các giải pháp và phát hiện cũng như xử lý các trường hợp không thực hiện quy định.

Theo ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), toàn bộ ngành đang tích cực triển khai các giải pháp tại địa phương và sẽ “đồng hành với doanh nghiệp để có thể triển khai theo đúng tiến độ của Thủ tướng giao”.

Ở Hà Nội, cho đến ngày 30/11, chỉ có khoảng 150 trong tổng số 450 cửa hàng đã triển khai hóa đơn điện tử theo từng giao dịch. Điều này có nghĩa là vẫn còn hai phần ba cửa hàng chưa thực hiện quy định. Số cây xăng này thuộc về 240 doanh nghiệp với gần 2.000 cột bơm.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!