Bộ Tài chính đã đề xuất các tỉnh, thành phố hợp tác để thành lập đoàn liên ngành nhằm thực hiện khảo sát thực tế về hạ tầng triển khai hóa đơn điện tử tại các cây xăng.

new

Vào ngày 4/12, Bộ Tài chính đã yêu cầu sự hợp tác của các tỉnh, thành phố để giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện hóa đơn điện tử trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu. Theo quan điểm của Bộ này, việc lập hóa đơn điện tử theo từng giao dịch tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, theo Nghị định 123, là một nhiệm vụ bắt buộc và quan trọng cần được thực hiện tại cấp địa phương.

Theo Nghị định 123 ban hành vào tháng 10/2020, các cửa hàng phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu cho cá nhân và cần có khả năng tra cứu khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ từ Bộ Tài chính, hiện chỉ có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty Dầu khí TP HCM mới thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi giao dịch tại hơn 2.700 cửa hàng, chiếm khoảng 16% tổng số cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ khác, mặc dù đã xuất hóa đơn điện tử, nhưng vẫn đang thực hiện theo chu kỳ ngày hoặc tuần, không tuân theo quy định.

Trong văn bản mới, Bộ Tài chính cũng đề xuất việc thành lập các đoàn liên ngành bao gồm Bộ Công thương, Công an, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, cùng với cơ quan thuế để làm việc trực tiếp với doanh nghiệp và cửa hàng xăng dầu.

Mục đích của việc này là để các đoàn này có thể nắm bắt thông tin về thực tế của hạ tầng kỹ thuật và khả năng đáp ứng việc xuất hóa đơn từng giao dịch của các cửa hàng. Dựa trên kết quả của khảo sát, các đoàn liên ngành sẽ đề xuất giải pháp để thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử sau mỗi giao dịch và phát hiện, xử lý nghiêm với các trường hợp không tuân thủ.

Trước đó, vào ngày 3/12, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã gửi đơn kiến nghị đến Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng, phản ánh về khó khăn về nhân lực và chi phí khi phải thay đổi hoặc nâng cấp thiết bị để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý. Ước tính, mỗi cửa hàng xăng dầu sẽ phải chi khoảng từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng để trang bị hạ tầng.

Theo Bộ Tài chính, việc xuất hóa đơn điện tử theo từng giao dịch trong bán lẻ xăng dầu giúp củng cố kiểm soát việc xuất hóa đơn, quản lý doanh thu, ngăn chặn gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu và tăng nguồn thu ngân sách.

Trong tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã hai lần đưa ra công điện “thúc” thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu. Gần đây, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cây xăng phải xuất hóa đơn điện tử xăng dầu sau mỗi giao dịch và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12.

Tại sao hoá đơn điện tử lại quan trọng?

Hóa đơn điện tử là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính và thuế của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao hóa đơn điện tử lại quan trọng:

  • Tuân Thủ Pháp Luật: Trong nhiều quốc gia, việc xuất hóa đơn điện tử là một yêu cầu pháp lý. Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của pháp luật thuế và tài chính để tránh phạt và xử lý hành vi vi phạm.
  • Kiểm Soát Thu Chi: Hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp kiểm soát thu chi một cách chặt chẽ hơn. Nó tạo ra một hệ thống tự động để theo dõi các giao dịch, giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn.
  • Phòng Chống Gian Lận và Buôn Lậu: Hóa đơn điện tử giúp ngăn chặn các hoạt động gian lận và buôn lậu. Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp đối phó với việc tạo giả hoặc làm giả mạo hóa đơn truyền thống.
  • Tăng Cường Bảo Mật: Hóa đơn điện tử thường đi kèm với các biện pháp bảo mật cao, chẳng hạn như chữ ký số và mã hóa, để đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của dữ liệu giao dịch.
  • Tiết Kiệm Chi Phí và Thời Gian: So với hóa đơn truyền thống, hóa đơn điện tử giảm thiểu công đoạn in ấn, lưu trữ vật lý, và phân phối. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian.
  • Dễ Dàng Quản Lý Thông Tin: Hóa đơn điện tử tạo ra một cơ sở dữ liệu trực tuyến có thể truy cập mọi lúc, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và tra cứu thông tin về các giao dịch tài chính.
  • Bảo Vệ Môi Trường: Việc sử dụng hóa đơn điện tử giảm lượng giấy sử dụng, giúp bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng rác thải và tiêu tốn tài nguyên tự nhiên.

tu van giai phap mobifone

    ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI

    Bạn quan tâm giải pháp

    Ngày hẹn tư vấn (nếu có)

     

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    error: Content is protected !!