Giải pháp bán hàng thông minh, hiệu quả là rất cần thiết giúp các cửa hàng/doanh nghiệp tăng doanh thu. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng hệ thống quản lý bán hàng, quản lý công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng toàn diện với mức chi phí tối ưu nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về giải pháp bán hàng cũng như lựa chọn được giải pháp bán hàng thông minh, ưu việt.

1. Giải pháp bán hàng là gì?

Giải pháp bán hàng chính là phương pháp giải quyết, cách thức triển khai, thực hiện các công việc bán hàng như marketing, quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng… tiện lợi và hiệu quả hơn. Thông qua giải pháp này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được tình hình kinh doanh, đưa ra những kế hoạch bán hàng phù hợp cho tương lai, thu hút khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng…

Với tình hình thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các giải pháp bán hàng được coi là yếu tố then chốt để mỗi doanh nghiệp nâng cao thị phần, khẳng định vị thế trên thị trường. Chính vì vậy, việc áp dụng các giải pháp bán hàng thông minh tại các doanh nghiệp, cửa hàng hiện nay được coi là tất yếu.

Giải pháp bán hàng chính là cách thức triển khai thực hiện các công việc marketing
Giải pháp bán hàng chính là cách thức triển khai thực hiện các công việc marketing, quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng  

2. Giải pháp bán hàng truyền thống

Sau đây là các giải pháp bán hàng hiệu quả nhất định mà các đơn vị/doanh nghiệp có thể áp dụng.

2.1. Giải pháp bán hàng Spin Selling

Giải pháp bán hàng Spin Selling giống như một cách định hướng để người bán hàng tiếp cận và giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, lợi ích mà sản phẩm mang lại. Thông qua 4 câu hỏi:

  • Câu hỏi tình huống: Giúp người bán có được thông tin khách hàng, thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng.
  • Câu hỏi vấn đề: Tìm kiếm động cơ để khách hàng quyết định mua sản phẩm.
  • Câu hỏi ngụ ý: Đưa ra được tính cấp thiết mà khách hàng nên sớm sử dụng sản phẩm.
  • Câu hỏi định hướng: Nêu ra ưu điểm và lợi ích mà khách hàng có được khi sở hữu sản phẩm.

Giải pháp Spin Selling phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cấp thiết hay các ứng dụng tài chính quản trị như: phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng,…

Giải pháp bán hàng Spin Selling
Giải pháp bán hàng Spin Selling phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cấp thiết hay các ứng dụng tài chính quản trị

2.2. Giải pháp Challenger Sales Model

Challenger Sales Model còn được biết đến là phương pháp bán hàng thách thức. Người bán sẽ cung cấp những kiến thức về sản phẩm/dịch vụ rồi đưa ra những lợi ích khi sử dụng cũng như những ảnh hưởng nếu không sử dụng sản phẩm. Từ đó, thôi thúc khách hàng nhanh chóng sử dụng sản phẩm.

Phương pháp bán hàng thách thức - Challenger sales Model
Phương pháp bán hàng thách thức – Challenger sales Model mang lại hiệu quả tốt cho việc bán hàng

2.3. Giải pháp Solution Selling

Solution Selling đi sâu vào hướng giải quyết vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm. Khi áp dụng phương pháp này, người bán cần phải hiểu khách hàng của mình và lý do sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán là giải pháp tối ưu nhất. Phương pháp này giúp bạn bán hàng với tỷ lệ thành công cao nếu bạn hiểu khách hàng, nhận thấy được chính xác ưu thế của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Đây là phương pháp rất phố biến của doanh nghiệp trong các giải pháp bán hàng hiệu quả.

solution selling ban hang dua tren su thau hieu
Solution Selling – bán hàng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng   

2.4. Giải pháp Sandler Selling System

Đây là giải pháp bán hàng dựa trên nguyên tắc ‘đôi bên cùng có lợi”. Muốn áp dụng giải pháp bán hàng này thành công, người bán cần xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Sau đó, trao đổi với khách hàng thông tin về sản phẩm. Nếu khách hàng cảm thấy phù hợp và hài lòng thì 2 bên sẽ tiến hành chốt giao dịch sớm. Còn trong trường hợp khách hàng không thấy sản phẩm là phù hợp, người bán sẽ bỏ qua để không bị mất nhiều thời gian.

 bạn sẽ bán hàng thành công khi xác định đúng đối tượng khách
Với Sandler selling System – bạn sẽ bán hàng thành công khi xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng  

2.5. Giải pháp Conceptual Selling

Conceptual Selling là giải pháp bán hàng dựa trên nhận thức của khách hàng và lắng nghe, thấu hiểu vấn đề của khách hàng. Thay vì giới thiệu quá nhiều về sản phẩm, người bán cần phải biết được khách hàng mong muốn gì, sự quan tâm của khách hàng khi tìm hiểu về giải pháp và đưa ra cho khách hàng giải pháp phù hợp. Hay nói cách khác đây là bán hàng dựa trên quan điểm của khách hàng và sự tinh tế của người bán khi thuyết phục người mua sản phẩm của mình sẽ giúp giải quyết tối ưu vấn đề.

Bán hàng dựa trên quan điểm của khách hàng với Conceptual Selling
Bán hàng dựa trên quan điểm của khách hàng với Conceptual Selling – giải pháp giúp bạn bán hàng tốt hơn  

2.6. Giải pháp SNAP Selling

Giải pháp SNAP Selling còn được biết đến là giải pháp bán hàng cho những khách hàng bận rộn. Do đó, khi áp dụng giải pháp này, người bán cần đơn giản hóa quy trình tiếp cận và bán sản phẩm. Bạn cần phải trở thành người hướng dẫn đáng tin cậy của khách hàng và giúp họ tìm kiếm, lựa chọn được sản phẩm phù hợp, tối ưu nhất. Khi đó, các giao dịch của bạn sẽ sớm thành công và thời gian chốt giao dịch nhanh chóng.

SNAP Selling - giải pháp bán hàng cho người bận rộn
SNAP Selling – giải pháp bán hàng cho người bận rộn và bạn cần tối đa, đơn giản hóa quy trình tiếp cận, bán sản phẩm.   

2.7. Giải pháp Gap selling

Yếu tố cơ bản khi áp dụng giải pháp bán hàng Gap Selling thành công là cần phải giải quyết được vấn đề của khách hàng thay vì giới thiệu thông tin sản phẩm/dịch vụ. Với cách bán hàng này bạn cần phải thấu hiểu về những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Sau đó, xác định được sản phẩm/dịch vụ của mình có tính năng gì để giải quyết tốt vấn đề của khách hàng.

Để bán hàng theo giải pháp này hiệu quả thì bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây nên rắc rối mà khách hàng đang gặp phải và đi sâu, đi đúng vấn đề thì sẽ sớm chốt deal được với khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!