Doanh nghiệp vận hành phần mềm vận tải cần phải gửi hoá đơn điện tử đến khách hàng và cơ quan thuế để thực hiện kiểm soát mỗi chuyến đi của taxi công nghệ, theo thông báo của Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo ngày 3/3.
Ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Trả lời về việc thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải kết thúc vào ngày 1/4, ông Đông cho biết rằng trước khi thông báo dừng thí điểm loại hình ứng dụng đặt xe, Bộ đã tiến hành đánh giá và báo cáo Thủ tướng. Thủ tướng sau đó chỉ đạo dừng hoạt động thí điểm ứng dụng đặt xe khi có nghị định thay thế nghị định 86.
Ngày 17/1, khi nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô được ban hành, các loại hình xe hợp đồng điện tử kết thúc thí điểm. Ông Đông nhấn mạnh rằng loại hình xe nào tuân thủ quy định của nghị định 10 về hoạt động vận tải đường bộ sẽ được hoạt động, không phụ thuộc vào tên gọi như Grab hay các dịch vụ khác.
Theo nghị định 10, taxi công nghệ phải tuân thủ các quy định giao dịch điện tử, bao gồm thông tin trên giao diện cho hành khách, cụ thể như tên doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh vận tải, họ tên lái xe, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi, số tiền hành khách phải trả, và số điện thoại giải quyết phản ánh của hành khách.
Đối với xe hợp đồng, điểm mới của nghị định là cho phép thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê. Xe hợp đồng cần phải dán cụm từ “Xe hợp đồng” trên kính phía trước và kính phía sau xe.
Chủ xe sử dụng hình thức gọi xe như Grab Car, Goviet, BE có thể lựa chọn giữa mô hình xe hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ, nhưng phải tuân thủ quy định của từng loại hình vận tải.
Từ năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã mở đợt thí điểm cho loại hình dịch vụ như Grab Car, đánh dấu bước đầu tiên trong việc chấp nhận và thử nghiệm mô hình xe hợp đồng điện tử tại 5 thành phố lớn. Điều này đã mở ra một thị trường mới, mang lại sự thuận tiện và lựa chọn đa dạng cho người sử dụng, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các hãng taxi truyền thống.
Tuy nhiên, sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của các dịch vụ này đã gặp phải nhiều tranh cãi và khó khăn từ phía hãng taxi truyền thống. Các hiệp hội taxi đã đề xuất rằng các xe của các ứng dụng như Grab phải chịu sự quản lý giống như taxi truyền thống, không thể được xem là loại hình “hợp đồng điện tử” mà Bộ Giao thông Vận tải đang thử nghiệm.
Ngoài ra, dự thảo nghị định 86 cũng gây ra nhiều tranh cãi. Theo dự thảo này, các xe công nghệ phải gắn mào, tương tự như hệ thống đèn của taxi truyền thống. Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp và người dùng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã can thiệp vào vấn đề này bằng cách yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu việc hủy bỏ đề xuất về việc gắn mào và thay vào đó sử dụng công nghệ để quản lý, thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ công nghệ trong lĩnh vực vận tải.
Hoá đơn điện tử nên được áp dụng ở tất cả doanh nghiệp
Hóa đơn điện tử là một hình thức tài chính điện tử, thay thế cho hóa đơn giấy, được tạo ra và quản lý thông qua phương tiện điện tử. Điều này bao gồm việc phát hành, truyền tải và lưu trữ thông tin tài chính một cách an toàn và hiệu quả. Hoá đơn điện tử không chỉ giúp giảm bớt sử dụng giấy và tiện ích môi trường mà còn mang lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp và cá nhân. Nó giúp tối ưu hóa quy trình kế toán, giảm nguy cơ mất mát thông tin, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát tài chính.
Hơn nữa, việc chuyển đổi sang hoá đơn điện tử đồng nghĩa với việc thúc đẩy sự chuyển đổi số trong giao dịch kinh doanh, giúp tăng cường tính minh bạch và giảm rủi ro về sai sót.
Đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử MobiFone Invoice ngay tại đây.