Chuyển khoản từ 10 triệu đồng có thể cần xác thực sinh trắc học theo dự kiến của Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán. Trong trường hợp giao dịch vượt quy định tối thiểu, có khả năng từ 10 triệu đồng, việc xác thực sẽ bao gồm việc sử dụng dấu vân tay, mống mắt, hoặc khuôn mặt.

Thông tin này được ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại cuộc hội thảo về “Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng” diễn ra vào ngày 19/9.

z4707251111519 a87a2d88a8f9818 2118 4702 1695112739

Công nghệ sinh trắc học (Biometric) là phương pháp nhận diện và xác minh người dùng thông qua các đặc điểm sinh học như dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói, và hình ảnh khuôn mặt. Công nghệ này được đánh giá cao về tính bảo mật và khả năng ngăn chặn việc làm giả, và hiện được coi là một trong những biện pháp an toàn tốt nhất hiện nay.

Theo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ lừa đảo trực tuyến cao, với hơn 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận. Trong năm 2021, tổng thiệt hại của các nạn nhân là 374 triệu USD, tương đương 4.200 USD cho mỗi vụ lừa đảo.

Ông Dũng lưu ý rằng tội phạm ngày càng hoạt động có tổ chức, thậm chí thành lập các công ty hoạt động quy mô toàn cầu, và thậm chí cả các trại tuyển dụng nhân sự để thực hiện lừa đảo. Các chiêu thức lừa đảo liên tục xuất hiện, bao gồm giả danh các cơ quan chức năng (công an, thuế, bảo hiểm, ngân hàng), tuyển cộng tác viên bán hàng trực tuyến, và kêu gọi đầu tư chứng khoán. Điều này khiến nhiều người dễ rơi vào bẫy. Ông Dũng phân loại hai nhóm lừa đảo chính từ góc nhìn của người dùng tài khoản.

Loại thứ nhất là gian lận thanh toán không được phép của chủ tài khoản (bị lấy cắp thông tin). Lừa đảo này xảy ra khi tội phạm có thông tin đăng nhập của khách hàng hoặc đã lấy thông tin xác thực của khách hàng trước đó. Điều này cho phép tội phạm truy cập tài khoản và thực hiện giao dịch mà chủ tài khoản không biết. Trong trường hợp này, khách hàng có thể được tổ chức tài chính bồi thường, trừ khi họ cố ý tham gia vào gian lận.

Ông Nguyễn Trần Nam, Giám đốc khối Ngân hàng số của Ngân hàng Á Châu (ACB), cho biết các giao dịch lừa đảo thường không xảy ra trên thiết bị chính của khách hàng. Một trong những chiêu thức mới nhất là kẻ gian dẫn dụ khách hàng cài đặt các ứng dụng cho phép họ can thiệp vào hệ điều hành và theo dõi hành vi của khách hàng trên điện thoại di động. Khi tài khoản của nạn nhân có số tiền đáng kể, kẻ gian sẽ điều khiển điện thoại từ xa để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Ông Nam cho biết rằng việc xác thực bằng sinh trắc học là yếu tố quan trọng để ngăn chặn các loại gian lận này.

Ông Lê Anh Dũng cũng thông báo rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh Quyết định 630, cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng xác thực sinh trắc học cho các giao dịch vượt quy định mức giao dịch nhất định. Ông Dũng cũng đề xuất thiết lập mức tối thiểu cho các giao dịch trực tuyến và yêu cầu xác thực sinh trắc học thay vì chỉ sử dụng mã OTP thông thường. Hiện nay, 90% giao dịch chuyển khoản trực tuyến có giá trị dưới 10 triệu đồng. Điều này có thể được sử dụng làm cơ sở để áp dụng mức tối thiểu bắt buộc xác thực sinh trắc học, đồng thời đảm bảo cân bằng giữa trải nghiệm của khách hàng và việc phòng chống lừa đảo.

Loại thứ hai trong gian lận thanh toán, theo Phó Vụ trưởng Thanh toán, là giao dịch “được phép” của chủ tài khoản, trong đó tội phạm thuyết phục chủ tài khoản thực hiện giao dịch. Tội phạm này thường tận dụng tâm lý của nạn nhân, như lòng tham, nỗi sợ hãi, và các mối quan hệ xã hội để thực hiện gian lận. Để xử lý loại lừa đảo này, cần sự sáng kiến và sự hợp tác giữa các lĩnh vực để giảm thiểu rủi ro và hạn chế tổn thất.

Chính vì vậy, phòng ngừa lừa đảo, đặc biệt là lừa đảo tâm lý, là một phần quan trọng từ phía người dùng. Tuy nhiên, ông Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc quốc gia của hãng phần mềm bảo mật Kaspersky tại Việt Nam, đã lưu ý rằng trong khi các doanh nghiệp và ngân hàng đầu tư rất nhiều vào việc đảm bảo an toàn, người dùng – nguyên nhân chính gây ra lừa đảo – thường không được trang bị bất kỳ công cụ nào để tự bảo vệ và phát hiện lừa đảo.

Ngoài ra, ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc của Ngân hàng Á Châu (ACB), đã đề xuất một số nguyên tắc quan trọng để giảm thiểu nguy cơ lừa đảo đối với người dân. Thứ nhất, khách hàng không nên nhấn vào các liên kết được gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội, đặc biệt là khi nguồn gốc không được xác minh. Thứ hai, khách hàng không nên tải các ứng dụng không nằm trong kho ứng dụng chính thống như Google Play hoặc App Store. Khách hàng cũng không nên lắng nghe lời khuyên từ người lạ qua điện thoại hoặc trên mạng xã hội. Hơn nữa, người dân nên cẩn trọng và đọc kỹ thông tin và cảnh báo trước khi thực hiện giao dịch khi có bất kỳ hành vi nào gây nghi ngờ.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!