Trong Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 10/9/2023, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trách nhiệm tập trung giải quyết vấn đề liên quan đến các ngân hàng thương mại có hiệu suất kém, cùng với việc thông báo tình hình này cho các cơ quan có thẩm quyền trong tháng 9/2023. Đồng thời, NHNN cũng được yêu cầu thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt đối với tình hình nợ xấu, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống các tổ chức tín dụng. Họ cũng được yêu cầu báo cáo kế hoạch xử lý Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong tháng 9 mà không được kéo dài thêm.
Trước đó, NHNN đã trình cấp có thẩm quyền và đã nhận được sự chấp thuận về việc chuyển giao bắt buộc đối với bốn ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Các ngân hàng này bao gồm Ngân hàng Đông Á (DongABank) và ba ngân hàng mà Nhà nước đã mua lại với giá 0 đồng, bao gồm Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank).
Đối với SCB, NHNN đang tích cực triển khai các thủ tục và quy định theo luật pháp để đánh giá toàn diện tình hình của ngân hàng và đề xuất kế hoạch tái cấu trúc, mọi việc này sẽ được báo cáo và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. SCB đã nằm trong tình trạng kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022. NHNN đã tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp theo quy định luật pháp, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng và bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Họ đã thường xuyên kiểm tra và theo dõi để xử lý kịp thời các thông tin không chính xác có thể gây hoang mang trong dư luận.
Hiện tại, hoạt động của SCB đang được kiểm soát và ổn định và không có bất kỳ sự cố nào liên quan đến an ninh và trật tự trên các địa điểm hoạt động của SCB.
Ngoài ra, trong Nghị quyết số 144/NQ-CP, Chính phủ cũng yêu cầu NHNN chịu trách nhiệm lãnh đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và địa phương để theo dõi và điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt và kịp thời. Mục tiêu là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với sự ổn định của nền kinh tế tổng cộng, kiểm soát lạm phát và đảm bảo cân đối cho nền kinh tế và phúc lợi xã hội. NHNN cũng sẽ điều hành tăng trưởng tín dụng để đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, tập trung vào sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên khác.
Như vậy, họ sẽ hoàn thiện quy định và chính sách tín dụng, tạo điều kiện cho vay linh hoạt, dễ dàng và hợp lý hơn, để tăng cơ hội tiếp cận vốn tín dụng cho cá nhân, doanh nghiệp và đóng góp vào việc kiểm soát tín dụng không chính thống. NHNN cũng sẽ tiếp tục nỗ lực để giảm lãi suất cho vay và theo dõi việc triển khai các thông tư số 02/2023/TT-NHNN và số 03/2023/TT-NHNN để hướng dẫn và giải quyết các vướng mắc khi cần.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu NHNN thúc đẩy việc giải ngân các gói tín dụng như 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà xã hội, và 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản và thủy sản. Họ cũng được yêu cầu xem xét và điều chỉnh hệ số rủi ro tùy theo từng phân khúc bất động sản và rà soát các quy định liên quan đến cho vay và đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, để đảm bảo sự phù hợp với chính sách phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ. NHNN cũng sẽ hợp tác với Bộ Công an để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06, từ đó tạo ra chính sách cho vay tín chấp phù hợp và giới hạn sự phát triển của “tín dụng đen”.
Theo Tạp chí Tài chính.