Sáng ngày 19/10, Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm giải quyết các khó khăn liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, và xuất nhập khẩu trên lãnh thổ của ba tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, và Phú Yên. Hội nghị này do Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Hồ Đức Phớc, chủ trì. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan cấp cao trong Bộ Tài chính, cũng như đại diện từ các cơ quan của ba tỉnh.

Khanh hoaok

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh rằng Chính phủ và Thủ tướng đã đưa ra Quyết định và giao nhiệm vụ cho các Thành viên Chính phủ để thực hiện các cuộc kiểm tra và giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, và xuất nhập khẩu trên lãnh thổ các tỉnh. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã được phân công để đứng đầu Tổ công tác kiểm tra và giải quyết khó khăn trong ba tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, và Phú Yên.

Bộ trưởng đưa ra một số điểm về tình hình kinh tế hiện nay, chỉ rõ rằng năm 2023 đang trải qua những khó khăn, và những thách thức vẫn còn tồn tại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,72%, và trong quý III/2023 chỉ đạt hơn 5%, trong khi mục tiêu tăng trưởng bình quân cả năm là 6-6,5%. Điều này đặt áp lực lớn lên mục tiêu tăng trưởng cả năm. Thuế của Nhà nước (NSNN) đến nay chỉ đạt 75% so với dự toán, và tiến độ thu NSNN được dự báo sẽ giảm trong những tháng cuối năm. Trong tháng 8 và tháng 9, thuế NSNN chỉ đạt 60% so với mức trung bình trong 9 tháng. Đến cuối tháng 9/2023, có 52 tỉnh thuế NSNN dưới kế hoạch đề ra.

Trình bày về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, và xuất nhập khẩu tại tỉnh Phú Yên, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết rằng tỉnh Phú Yên đã gặp các khó khăn chung với nhiều tỉnh và thành phố khác trên toàn quốc trong 9 tháng đầu năm 2023. Mặc dù vậy, thông qua nỗ lực và sự cố gắng, tình hình kinh tế – xã hội trên lãnh thổ tỉnh vẫn ổn định. Dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế trong cả năm sẽ đạt khoảng 8%, mặc dù tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn trong những tháng cuối năm. Tuy vậy, thu NSNN của tỉnh hiện chỉ đạt khoảng 55% so với dự toán của Chính phủ Trung ương và 35% so với dự toán của tỉnh. Việc thuế từ việc bán quyền sử dụng đất, chiếm 60% trong cơ cấu thu thuế tỉnh, gặp khó khăn trong bối cảnh thị trường bất động sản đang suy yếu.

Liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tỉnh Phú Yên hiện đã giải ngân được khoảng 31% kế hoạch vốn do Chính phủ Trung ương giao. Có sự phấn đấu trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt với việc triển khai dự án đường cao tốc đi qua tỉnh Phú Yên. Tuy vậy, bà Thảo cũng đề cập đến những vướng mắc liên quan đến việc triển khai các dự án này.

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo cũng đánh giá cao sự quan tâm của Tổ công tác của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và cách họ lắng nghe kiến nghị của các địa phương. Cô cũng thể hiện sự đánh giá tích cực về việc Bộ Tài chính đã tổng hợp chi tiết các vấn đề vướng mắc từ địa phương và hướng dẫn giải quyết.

Theo Bộ tài chính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!