Người phát ngôn của Google cho biết rằng ngành game và ứng dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng gấp 2,5 lần trung bình toàn cầu, trong khi doanh thu đạt mức tăng 20% trong khi ngành này trên toàn cầu đang giảm. Cùng MobiFone CNS xem ngay!

google 1

4 đại diện Việt Nam trong 50 công ty có lượt tải ứng dụng nhiều nhất thế giới năm 2022 tại Google Think Apps 2023.

Trong buổi khai mạc sự kiện Google Think Apps tại TP HCM vào ngày 20/7, ông Marc Woo, Giám đốc Google Việt Nam cho biết rằng ngành ứng dụng và game của Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình cả trong và ngoài nước, tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ mặc dù ngành này đang trải qua sự sụt giảm trên toàn cầu.

Ông Woo đã trích dẫn một báo cáo của DataAI & AppMagic từ 2019 đến quý I/2023 cho thấy Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí thứ 15 lên vị trí thứ 5 trên toàn cầu về lượt tải ứng dụng, tức là hơn 4,2 tỷ lượt tải từ cả App Store và CH Play. Tốc độ tăng trưởng của ngành ứng dụng của Việt Nam cũng nhanh gấp 2,5 lần so với tốc độ trung bình của các quốc gia khác trên thế giới.

Ông Marc Woo đã tôn vinh bốn công ty Việt Nam trong top 50 công ty có số lượt tải ứng dụng cao nhất trên thế giới vào năm 2022 tại sự kiện Google Think Apps 2023.

 

google 2

Một khách tham quan đang sử dụng thử ứng dụng của nhà phát hành Việt tại sự kiện Google Think Apps.

Việt Nam cũng có 93 công ty sở hữu 171 ứng dụng từng có ít nhất một lần nằm trong top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất hàng tuần trên Play Store. Trong số 50 công ty toàn cầu có số lượt tải ứng dụng cao nhất vào năm 2022, Việt Nam đã có bốn đại diện.

Trong năm 2022, doanh thu từ tính năng mua trực tiếp trong ứng dụng đã giảm 2% trên toàn cầu, trong khi các ứng dụng do Việt Nam phát triển đã tăng 20%.

Ông Woo nói: “Những con số này cho thấy nhà phát triển Việt đã đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi của người dùng và duy trì được xu hướng của thế giới. Việt Nam đang trở thành một trung tâm quốc tế cho những nhà phát triển hàng đầu và củng cố danh tiếng của mình trong lĩnh vực phát triển ứng dụng”.

Ông Kunal Soni, Giám đốc Google Play Đông Nam Á, cho biết rằng Việt Nam là tâm điểm đổi mới sáng tạo trong khu vực và có nhiều cơ hội bứt phá. “Ở Google Play, chúng tôi luôn thấy sự năng động và sáng tạo từ cộng đồng nhà phát triển Việt Nam. Chất lượng luôn là điểu quan trọng để bạn tiếp tục thành công trong tương lai”, ông Soni nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại diện của Google cũng chỉ ra một số thách thức mà các nhà phát triển Việt Nam đang phải đối mặt như thay đổi về chính sách quyền riêng tư của người dùng, thói quen chi tiêu của họ, doanh thu từ mỗi lần hiển thị quảng cáo thấp, và mức độ tương tác của người dùng giảm.

Ông David Kim, đại diện của công ty phân tích dữ liệu Data.AI, đã chỉ ra rằng nhu cầu tải ứng dụng của người dùng trên toàn cầu đã tăng đột biến trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi đại dịch ổn định, thị trường sẽ bắt đầu giảm mạnh. Người dùng không tiêu tiền nhiều vào game, và tốc độ tăng trưởng của ngành trong quý đầu năm 2023 ở mức 0%.

Các chuyên gia của Google đã đưa ra khuyến nghị cho các nhà phát triển Việt Nam là cần cập nhật nhiều hơn về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng. Các nhà phát triển ứng dụng và game cần đầu tư nhiều hơn vào sự sáng tạo nội dung. Ngoài ra, việc phân tích thông tin về nhân khẩu học và hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu cũng là một giải pháp để vượt qua khó khăn.

Trước đó, báo cáo về triển khai chuyển đổi số nửa đầu năm của Bộ Thông tin và Truyền thông được công bố vào ngày 15/7 cho thấy doanh thu giao dịch trực tuyến qua ứng dụng di động tại Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD. Tổng số lượt tải ứng dụng từ Việt Nam đạt 1,41 tỷ, chiếm 2,2% tổng số lượt tải trên toàn cầu, giảm nhẹ so với 3,4% vào cùng kỳ năm 2022, nhưng vẫn cao hơn so với 2021.

Nguồn: VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!