Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo như Thông tư 78 và Nghị định 123. Trước khi chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần phải hủy toàn bộ những hóa đơn không sử dụng nữa. Bài viết sau đây của Giải pháp số MobiFone sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cụ thể về thông báo TB03/AC hủy hóa đơn điện tử mà các doanh nghiệp cần áp dụng. Cùng theo dõi nhé!
MỤC LỤC
Thông báo TB03/AC hủy hóa đơn điện tử là gì?
Tất cả các doanh nghiệp sau khi đã đăng ký sử dụng hóa đơn theo quy định mới trong Thông tư 78 và Nghị định 123 đều phải làm thông báo TB03/AC hủy hóa đơn điện tử vẫn đang còn sử dụng. Thông báo hủy hóa đơn điện tử để chuyển sang hóa đơn theo Thông tư 78 và Nghị định 123 do Bộ Tài Chính ban hành quy định về hóa đơn, chứng từ.
Cách hủy hóa đơn điện tử giá trị gia tăng
Hóa đơn giá trị gia tăng hay có cái tên quen thuộc hơn chính là hóa đơn đỏ. Đây thực chất là một loại hóa đơn chứng từ do bên bán lập ra và ghi nhận toàn bộ những thông tin về việc bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ cho người mua. Trong trường hợp người bán không có nhu cầu tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử giá trị gia tăng thì thủ tục hủy hóa đơn điện tử cần được tiến hành theo các bước như sau:
- Lập bảng kiểm kê tất cả những hóa đơn giá trị gia tăng cần phải hủy.
- Lập nên một hội đồng để hủy hóa đơn (nếu là doanh nghiệp hay tổ chức, còn đối với hộ cá nhân kinh doanh thì không cần thiết phải thực hiện bước này). Những thành viên trong hội đồng hủy hóa đơn phải bao gồm người đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện bộ phận kế toán.
- Các thành viên trong hội đồng hủy hóa đơn thực hiện ký vào biên bản hủy hóa đơn và có trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra bất kỳ sai sót nào.
Bên cạnh đó, hình thức khi tiến hành hủy hóa đơn giá trị gia tăng cũng phải được ghi thật rõ ràng trong biên bản hủy hóa đơn:
- Cắt góc (Cắt ở góc dưới phía bên phải của hóa đơn, nơi có chữ ký của thủ trưởng đơn vị.
- Đốt hóa đơn.
- Xé nhỏ hóa đơn.
Đó là 3 cách thức thường được sử dụng để hủy hóa đơn giá trị gia tăng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tiến hành hủy hóa đơn giá trị gia tăng theo như yêu cầu của Chi cục thuế. Do vậy, doanh nghiệp hãy chủ động liên hệ trước với những cơ quan thuế tiến hành quản lý để được hướng dẫn cụ thể hơn.
Hồ sơ hủy hóa đơn giá trị gia tăng
Theo Khoản 3, Điều 29, Thông tư 39, hồ sơ hủy hóa đơn giá trị gia tăng cần bao gồm:
- Bản quyết định thành lập hội đồng hủy hóa đơn đối với doanh nghiệp hay tổ chức.
- Bản kiểm kê những hóa đơn cần hủy và được ghi chi tiết nhất. Những thông tin không thể thiếu là tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số của hóa đơn, số lượng hóa đơn cần hủy.
- Biên bản hủy hóa đơn
- Thông báo kết quả hủy hóa đơn với những nội dung như ký hiệu, số lượng hóa đơn, lý do hủy, thời gian hủy và cách thức hủy.
Lưu ý: Hồ sơ hủy hóa đơn phải được giữ lại tại doanh nghiệp, tổ chức hay hộ kinh doanh cá nhân. Còn thông báo kết quả hủy hóa đơn sẽ được lập thành 2 bản, 1 bản để tiến hành lưu trữ và một bản sẽ được tiến hành gửi trực tiếp đến cơ quan thuế quản lý. Thời gian chậm nhất là 5 ngày kể từ ngày doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh cá nhân thực hiện hủy hóa đơn.
Các hình thức nộp thông báo kết quả hủy hóa đơn
Hiện nay có 2 hình thức để doanh nghiệp, tổ chức hay hộ kinh doanh cá nhân tiến hành thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan thuế, cụ thể là:
- Nộp trực tiếp: Thông báo huỷ hoá đơn sẽ được lập thành 2 bản, 1 bản lưu trữ tại doanh nghiệp và 1 bản thì tiến hành gửi cho cơ quan thuế.
- Nộp qua mạng: Hình thức nộp thông báo kết quả hủy hóa đơn qua mạng sẽ được thực hiện qua phần mềm HTKK. Ở đây, doanh nghiệp cần chọn vào mục Thông báo kết quả hủy hóa đơn TB03/AC rồi kết xuất dữ liệu định dạng XML để tiến hành nộp qua mạng giống như những thao tác khi đã nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
Cụ thể, khi nộp thông báo hủy hóa đơn trên phần mềm HTKK thì doanh nghiệp cần tiến hành thực hiện các bước lần lượt như sau:
- Bước 1: Tiến hành đăng nhập vào hệ thống HTKK. Sau khi trang chủ đăng nhập đã hiện ra, bạn hãy tiến hành điền mã số thuế của đơn vị mình rồi tiến hành đăng nhập vào hệ thống. Sau khi đã đăng nhập thành công, chọn vào mục Hóa đơn rồi chọn tiếp vào Thông báo kết quả hủy hóa đơn mẫu TB03/AC.
- Bước 2: Điền đầy đủ vào tờ khai trong thông báo kết quả hủy hóa đơn mẫu TB03/AC bao gồm một số thông tin như mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng và phương thức hủy hóa đơn.
- Bước 3: Tiến hành đăng nhập vào trang thuế điện tử với địa chỉ website https://thuedientu.gdt.gov.vn/ để nộp thông báo TB03/AC hủy hóa đơn điện tử qua mạng. Sau khi đã đăng nhập vào trang web này, tại trang chủ, bạn hãy chọn vào phần Doanh nghiệp.
- Bước 4: Thực hiện nộp tờ khai Thông báo kết quả hủy hóa đơn của doanh nghiệp bằng cách chọn vào phần khai thuế rồi ấn nộp tờ khai XML và đăng tải lên tệp tờ khai của bạn rồi ấn nộp là hoàn tất.
Thời hạn tiêu hủy hóa đơn
Kể từ ngày tiến hành thông báo kết quả hủy hóa đơn đối với cơ quan thuế, doanh nghiệp phải thực hiện tiêu hủy hóa đơn trong thời gian chậm nhất là 30 ngày. Trong trường hợp khi cơ quan thuế đã thông báo các hóa đơn của doanh nghiệp, tổ chức hay hộ kinh doanh cá nhân đã hết giá trị sử dụng thì phải tiến hành tiêu hủy hóa đơn trong thời gian chậm nhất là 10 ngày.
Cần lưu ý:
- Tất cả các loại hóa đơn chưa được lập nhưng là bằng chứng của bất kỳ vụ án nào thì không được phép tiêu hủy mà phải được xử lý theo pháp luật quy định.
- Tất cả các loại hóa đơn đã được lập của đơn vị kế toán sẽ được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.
Các trường hợp cần ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh cần ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã hay có mã của cơ quan thuế đã được quy định rất rõ trong Khoản 1 Điều 16 Nghị định 123, cụ thể như sau:
- Trường hợp đã được cơ quan thuế xác minh và thông báo rằng tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đó không hoạt động tại địa điểm đã đăng ký.
- Chấm dứt hiệu lực của mã số thuế.
- Trường hợp tạm ngừng kinh doanh và thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Thực hiện cơ chế nợ thuế và thông báo với cơ quan thuế về việc cần ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
- Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức có hành vi bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu và xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của người khác và được các cơ quan chức năng phát hiện báo cáo cho cơ quan thuế.
- Trường hợp sử dụng nội dung hóa đơn điện tử nhằm mục đích bán hàng khống hàng hóa hoặc cung cấp các dịch vụ trái phép để chiếm đoạt tiền của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào và được các cơ quan chức năng phát hiện tiến hành báo cáo cho cơ quan thuế.
- Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức không đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định.
Nếu doanh nghiệp đã hủy hóa đơn điện tử và đang cần tìm một giải pháp hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng nhất hiện nay thì MobiFone Invoice là một phần mềm mà doanh nghiệp không thể nào bỏ qua. MobiFone Invoice hiện đang được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi bởi những ưu điểm tuyệt vời mà nó có thể mang lại như an toàn, bảo mật, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như bảo quản, lưu trữ vô cùng dễ dàng.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cụ thể nhất về thông báo TB03/AC hủy hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất mà Giải pháp số MobiFone đã gửi đến cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết trên các doanh nghiệp, tổ chức hay hộ kinh doanh cá nhân đã có thể nắm vững được những nội dung cần thiết để tuân thủ theo đúng những quy định được pháp luật cho phép. Nếu bạn còn bất kỳ điều gì thắc mắc, hãy nhanh chóng liên hệ để được đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi giải đáp.
- MobiFone tham gia “Ngày hội Kết nối doanh nghiệp và giới thiệu việc làm Cao Thắng 2023”
- Combo ưu đãi chữ ký số MobiCA tặng kèm hoá đơn điện tử và hợp đồng điện tử
- Phân tích chi tiết tính năng giám sát tổng đài di động 3C MobiFone
- LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC GIỮA MOBIFONE VÀ TST-THÀNH ĐOÀN TP.HCM
- Quy trình xuất hóa đơn điện tử