Telesale là một hình thức bán hàng và chăm sóc khách hàng qua điện thoại đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Vậy thì telesale là gì và công việc này liệu có thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp hay không? Cùng Giải pháp số MobiFone tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Telesale là gì?

Telesale chính là một hình thức chăm sóc khách hàng và tiếp thị qua điện thoại. Những người đảm nhiệm công việc telesale sẽ có công việc là trực tiếp gọi điện đến cho khách hàng tiềm năng của công ty để giới thiệu về những sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp. Từ đó, mục đích cuối cùng của công việc này chính là thuyết phục khách hàng mua và chốt đơn sản phẩm.

Hiện nay, tuy đã có nhiều cách tiếp cận với khách hàng hiện đại hơn nhưng cách tiếp cận bằng telesale vẫn là một phương pháp không bao giờ lỗi thời và chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp bởi sự giao tiếp trực tiếp cao giữa nhân viên với khách hàng.

Hiện tại, trong các doanh nghiệp, telesale chính là một bộ phận kinh doanh. Những công việc mà nhân viên telesale cần đảm nhiệm có thể sẽ trải dài từ tìm kiếm khách hàng, tư vấn sản phẩm cho tới chốt đơn và thực hiện chăm sóc khách hàng.

Telesale là gì
Telesale là một hình thức chăm sóc khách hàng và tiếp thị qua điện thoại

Có phải công việc telesale chỉ cần gọi điện cho khách hàng?

Rất nhiều người hiện nay vẫn nhìn nhận công việc telesale chỉ có một việc làm duy nhất chính là gọi điện cho khách hàng. Tuy nhiên, trước khi gọi điện cho mỗi khách hàng thì họ cũng cần chuẩn bị cho mình những thông tin đầy đủ nhất và còn phải thực hiện rất nhiều công việc ở phía trước. Đó chính là:

  • Tiếp nhận và nghiên cứu những thông tin được cung cấp về đội ngũ khách hàng tiềm năng để xác định được những nhu cầu mà họ đang cần tìm kiếm ở doanh nghiệp.
  • Tiến hành gọi điện cho khách hàng dựa trên những phân tích và nghiên cứu sẵn có, tiến hành chủ động liên hệ cho họ và thuyết phục họ mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ.
  • Lên lịch hẹn với khách hàng đối với những sản phẩm mà khách hàng yêu cầu xem trực tiếp. Việc lên lịch hẹn sẽ giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm sản phẩm đó và ra quyết định mua nhanh chóng hơn.
  • Tiến hành chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm để có thể duy trì một mối quan hệ tốt đẹp với những khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận thêm những khách hàng mới dựa trên những dữ liệu đã được cung cấp và quảng bá rộng rãi sản phẩm, dịch vụ đến đa dạng các đối tượng hơn.
  • Thường xuyên theo dõi hiệu quả làm việc của bản thân để có thể đưa ra những giải pháp hợp lý và khắc phục toàn bộ những điểm chưa được hoàn thiện có thể ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp.
Có phải công việc telesale chỉ cần gọi điện cho khách hàng?
Nhân viên telesale cần đảm nhiệm khối lượng công việc khá lớn

Mẫu kịch bản telesale phổ biến, đơn giản nhất

Kịch bản telesale chính là một bản mô tả đầy đủ trình tự từng bước để có thể thực hiện cuộc gọi với các khách hàng. Những nhân viên telesale khi làm theo mẫu kịch bản đã được chuẩn bị trước ngày sẽ giúp họ được nói chuyện lưu loát hơn, có được phong thái tự tin, không ấp úng trước những câu hỏi của khách hàng để từ đó gây ấn tượng tốt với họ và thúc đẩy việc chốt đơn.

Mỗi đối tượng mà nhân viên telesale tư vấn sẽ được thay đổi kịch bản telesale linh hoạt sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và tiềm năng của họ. Tuy nhiên, kịch bản telesale nói chung sẽ bao gồm các phần như sau:

Lời giới thiệu

Ngay khi khách hàng bắt máy, nhân viên telesale hãy gửi một câu chào thật thân thiện để tạo dựng được những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên. Để có thể bắt đầu được một cuộc hội thoại theo cách suôn sẻ nhất, nhân viên vị trí telesale cần giới thiệu chi tiết về bản thân mình để khách hàng có thể dễ dàng xác định được bạn là ai cũng như bạn thực hiện cuộc gọi này nhằm mục đích gì.

Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ

Đây là bước rất quan trọng trong quá trình telesale và chốt đơn với khách hàng. Những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ giúp cho khách hàng có thể nắm bắt được đầy đủ nhất cũng như hiểu được những tính năng mà sản phẩm có thể đem lại. Đặc biệt, những nhân viên telesale cần chú trọng nhấn mạnh vào những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm để thu hút sự quan tâm của họ.

Chốt đơn với khách hàng

Cuộc gọi điện của nhân viên telesale cho khách hàng sẽ thật sự thành công nếu nhân viên telesale bán được hàng. Chính vì thế, nhân viên có thể áp dụng mẹo là nêu ra một con số cụ thể để tạo sự khan hiếm của sản phẩm, từ đó có thể dễ dàng thúc đẩy mong muốn mua hàng của khách lên cao hơn. 

Nếu khách hàng đã đưa ra lời đồng ý thì lúc này, nhân viên telesale có thể chốt đơn ngay với khách. Trong trường hợp khách lưỡng lự và chưa đồng ý thì nhân viên telesale hãy xin thêm thông tin của họ để dễ dàng liên lạc lại khi có dịp khuyến mãi.

Lời cảm ơn và chào tạm biệt

Sau khi khách hàng đã bỏ thời gian của họ để nghe nhân viên telesale tư vấn về sản phẩm, dịch vụ, nhân viên cần phải gửi họ một lời cảm ơn chân thành nhất thay mặt cho công ty của mình. Bên cạnh đó, đừng quên chào tạm biệt khách hàng bởi hành động này sẽ tạo được sự thiện cảm cũng như thể hiện được thái độ tôn trọng của nhân viên nói riêng và toàn thể doanh nghiệp nói chung với khách hàng.

Một số lĩnh vực cần telesale

Công việc telesale được xem là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, những lĩnh vực vô cùng chú trọng công việc này thường sẽ liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng, đó chính là:

Dịch vụ viễn thông

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay thì nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của các cá nhân cũng như doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Đi kèm với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đó chính là sự đầu tư ngày càng mạnh mẽ hơn của những công ty cung cấp dịch vụ viễn thông.

Telesale trong ngành này sẽ có tiềm năng phát triển vô cùng lớn mạnh bởi nhân viên telesale sẽ thu thập được một số lượng dữ liệu thông tin người dùng cực lớn để doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong khâu tìm kiếm với các khách hàng tiềm năng.

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ chính là một loại hình dịch vụ được các công ty thường xuyên sử dụng để có thể tiếp cận được với khách hàng. Các công ty bảo hiểm sẽ thường xuyên tổ chức các workshop nhằm mục đích quảng cáo, tiếp thị cho khách hàng hiểu được những lợi ích khi sử dụng bảo hiểm. Từ những workshop này, nhân viên telesale sẽ có được đủ dữ liệu thông tin về khách hàng và tiến hành tư vấn gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất.

Bất động sản

Vấn đề bất động sản luôn là vấn đề rất được quan tâm. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có đầy đủ những thông tin cụ thể về bất động sản. Chính vì thế, nhiệm vụ của những nhân viên telesale bất động sản là tìm cách tiếp thị và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm bất động sản của công ty bằng cách cung cấp cho họ những thông tin hữu ích nhất.

Du lịch

Nhu cầu giải trí và du lịch của người dân nước ta hiện nay ngày càng tăng cao. Do đó, nhu cầu của khách hàng trong việc tìm những lời tư vấn tận tình là vô cùng lớn. Những nhân viên telesale trong lĩnh vực du lịch sẽ đưa ra cho khách hàng những thông tin cụ thể về chuyến đi cũng như gợi ý địa điểm và tour di chuyển phù hợp nhất cho họ.

Một số khó khăn của công việc telesale

Công việc telesale có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, công việc này cũng không phải là quá dễ dàng và hầu như nhân viên nào khi trong nghề cũng gặp phải một số khó khăn sau:

Không thể tự nhiên hoặc quá thân mật đối với khách hàng

Chắc hẳn rất nhiều nhân viên telesale còn không thể nói chuyện thật tự nhiên với khách hàng để có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của họ. Tuy nhiên, nếu nhân viên telesale nói chuyện quá thân mật với khách hàng thì điều này cũng có thể mang lại những phản ứng trái chiều.

Do đó, để thực hiện cuộc gọi với khách hàng một cách tự nhiên nhất, những nhân viên telesale phải tự trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp để sao cho nó vừa phải nhất, tự nhiên nhưng không được quá thân mật và suồng sã.

Một số khó khăn của công việc telesale
Cần có thái độ đúng mực khi giao tiếp với khách hàng

Phản ứng sai cách khi khách hàng từ chối

Với một nhân viên telesale, việc khách hàng từ chối sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ mà công ty bạn cung cấp là điều hết sức bình thường và mỗi nhân viên telesale phải thực sự quen với điều này. Trong bất kỳ trường hợp khách hàng từ chối nào, một nhân viên telesale chuyên nghiệp cũng phải giữ cho mình một thái độ đúng, chuẩn mực nhất, tuyệt đối không được tỏ ra khó chịu đối với khách hàng bởi điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của công ty.

Chưa quen khi gọi điện cho người lạ 

Khi là một nhân viên telesale, việc phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người lạ mặt mà bạn không hề quen là điều hết sức bình thường. Chính vì thế, đôi lúc, chính những nhân viên telesale cũng cảm thấy mình khá vô duyên khi làm phiền họ và cũng không biết phải ứng xử thế nào cho thật hợp lý. 

Trong trường hợp này, những nhân viên hãy nhớ rằng mình chỉ đang thực hiện công việc của một nhân viên telesale chính là giới thiệu cho khách hàng một sản phẩm hay dịch vụ hữu ích và điều này có thể mang lại lợi ích to lớn cho họ.

Công cụ hỗ trợ telesale chuyên nghiệp – Tổng đài di động 3C MobiFone

Để giúp công việc telesale của mỗi doanh nghiệp được trở nên thuận lợi và suôn sẻ nhất, sự hỗ trợ của giải pháp tổng đài di động ưu việt là không thể nào bỏ qua. Trong số đó, tổng đài di động 3C MobiFone sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu mà công việc telesale đặt ra. 3C MobiFone có tên đầy đủ là Cloud Contact Center và là giải pháp tổng đài di động ưu việt chất lượng nhất hiện nay, được triển khai bởi công ty MobiFone.

Công cụ hỗ trợ telesale chuyên nghiệp – Tổng đài di động 3C MobiFone
Tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh 3C MobiFone

Khi sử dụng tổng đài di động 3C MobiFone, doanh nghiệp sẽ có thể tối ưu được tỷ lệ khách hàng bắt máy khi nhân viên telesale gọi điện cho họ lên đến 90%. Hơn nữa, cước phí của các cuộc gọi cũng được tối ưu ở mức thấp nhất để doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí và tập trung vào việc đầu tư cho các sản phẩm, dịch vụ. Hơn nữa, tổng đài di động 3C MobiFone còn có thể dễ dàng tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt và phần mềm thông minh để giúp công việc telesale của doanh nghiệp có được hiệu quả cao nhất.

Trên đây là những thông tin cụ thể nhất mà Giải pháp số MobiFone muốn gửi đến cho bạn về công việc telesale cũng như sự quan trọng của công việc này đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu bạn còn bất kỳ điều gì thắc mắc cần tư vấn hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ tổng đài di động 3C MobiFone hỗ trợ telesale ưu việt, hãy nhanh chóng liên hệ để được chúng tôi giải đáp thêm. 

tu van giai phap mobifone

    ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI

    Bạn quan tâm giải pháp

    Ngày hẹn tư vấn (nếu có)

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    error: Content is protected !!